Ban An toàn giao thông huyện vừa chỉ đạo việc xử lý xe tự chế ba, bốn bánh, xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông trên địa bàn huyện. Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội, mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông.
1- Về niên hạn đối với xe ô tô:
Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng và xe ô tô chở người như sau:
- Không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng;
- Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người;
- Không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.
Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe.
Quy định trên không áp dụng đối với: Xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); xe ô tô chuyên dùng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
* Về quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng cụ thể như sau:
Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định:
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng); đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông còn bị tịch thu phương tiện.
Ngoài ra, chủ phương tiện đưa phương tiện quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức.
Xe hết niên hạn sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn
2- Đối với xe sản xuất, lắp ráp trái quy định (xe công nông, tự chế):
- Các phương tiện sản xuất, lắp ráp trái quy định và xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh có gắn động cơ chở người, hàng hóa, vật liệu xây dựng bị cấm tham gia giao thông trên đường bộ.
- Các phương tiện có lắp bánh lốp, bánh sắt, di chuyển được nhờ kéo, đẩy bởi phương tiện khác mà có cấu tạo và kích thước không tương tự các phương tiện giao thông thô sơ thì được cho là phương tiện tự chế, sản xuất, lắp ráp trái quy định (Quy định về cấu tạo và điều kiện bảo đảm an toàn giao thông của phương tiện giao thông thô sơ ban hành kèm theo Quyết định số 10/2010/QĐ-UBND ngày 05/5/2010 của UBND tỉnh Hải Dương).
* Về quy định xử phạt: Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định:
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm: “Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo theo).
- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ngoài việc bị phạt tiền, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép.
“Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội - Hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông”.
PV