Xác định công tác cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBND xã Cộng Hòa đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, được người dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa xã Cộng Hòa được tiếp đón chu đáo
Hơn 10h sáng, thứ 6 ngày 6/10, Bộ phận một cửa xã Cộng Hòa có khá đông người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, ai cũng rất vui vẻ ngồi chờ đến lượt. Đội ngũ cán bộ công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, gần gũi, lịch sự trong giao tiếp, tận tình hướng dẫn nhân dân đến làm các TTHC. Văn phòng một cửa của xã được bố trí khoa học, khang trang, có ghế cho người dân ngồi chờ. Xã cũng đã lắp điều hòa để người dân đến làm việc được thoải mái. Qua quan sát chúng tôi thấy, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng, dễ xem.
Cầm trên tay giấy tờ vừa được giải quyết, bà Nguyễn Thị Thu – thôn Cổ Pháp vui vẻ nói: “Hôm nay tôi đến xã làm công chứng bằng cấp cho con tôi học đại học. Tôi thấy các cán bộ rất nhiệt tình, tác phong nhanh nhẹn và sẵn sàng giải đáp vướng mắc cho dân hiểu nên việc giải quyết các thủ tục nhanh chóng. Tuy nhiên, với người dân chúng tôi chưa cập nhật được công nghệ 4.0 nên nộp hồ sơ trực tuyến còn vướng mắc, khó khăn”
Được cán bộ hướng dẫn tận tình nộp hồ sơ trực tuyến và các thủ tục cần thiết, chỉ hơn 10 phút, ông Nguyễn Xuân Cần, thôn Cổ Pháp cũng đã lấy được kết quả chứng thực. Hồ sơ nhanh, gọn nên ông Cần rất thoải mái chia sẻ: “Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của các cán bộ ở đây. Các cán bộ, công chức xã đều hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, dễ hiểu, giải quyết thủ tục nhanh”.
Việc giải quyết các thủ tục hành chính diễn ra nhanh chóng, thuận tiện cho người dân
Bộ phận một cửa xã Cộng Hòa hiện có 7 cán bộ, công chức đều có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên. Trong đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã là Trưởng bộ phận, 6 công chức chuyên môn được bố trí công việc theo đúng chuyên ngành đào tạo và sử dụng thành thạo máy vi tính.
Để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân, UBND xã Cộng Hòa đã đổi mới công tác chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xác định rõ trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ tổ chức, công dân đến liên hệ để giải quyết công việc. Xã cũng đã trang bị 8 bộ máy tính, 4 máy scan, máy in, tủ đựng tài liệu,….
Cộng Hòa xác định đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu, mỗi cán bộ công chức tại Bộ phận một cửa của xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tại bộ phận một cửa của xã: mọi thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định, không gây phiền hà khi công dân đến giao dịch. Những thủ tục về chứng thực được giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày.
Mặc dù với nhiều cố gắng, nỗ lực, tuy nhiên các cán bộ công chức xã tại bộ phận một cửa xã Cộng Hòa vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Hoàng Đức Trường – Cán bộ văn phòng thống kê xã cho biết: “Hiện nay chúng tôi gặp một số khó khăn trong việc hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, bà con nhân dân có người một năm chỉ nộp hồ sơ 1 đến 3 lần, khi chúng tôi hướng dẫn thì bà con nhân dân làm được nhưng về đến nhà lại quên. Vấn đề về đường truyền nội bộ giải quyết thủ tục hành chính nhiều khi hay bị nghẽn mạng lên làm cho nhân dân phải chờ lâu. Hay việc thanh toán trực tuyến, khi đồng bộ giữa thanh toán trực tuyến của nhân dân và xuất biên lai nhiều khi rất chậm lên cán bộ tiếp nhận phải nhập biên lai ngoài, rất mất thời gian”.
Mặc dù có nhiều cố gắng, tuy nhiên cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa xã Cộng Hòa cũng còn gặp khó khăn do yếu tố kỹ thuật
Định kỳ hàng tháng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Cộng Hòa tổ chức họp rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại hạn chế; chấn chỉnh cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ với phương chăm “Vì nhân dân phục vụ” tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả điều hành phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội – Quốc phòng an ninh của địa phương.
Tính từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” xã Cộng Hòa đã giải quyết gần 4.500 hồ sơ, thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, lao động thương binh xã hội, chứng thực văn bản,... tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại Bộ phận một cửa là 4.419 hồ sơ đạt 98,3%, không có hồ sơ trễ hạn; tất cả hồ sơ đều được xử lý đúng và trước thời gian quy định; không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết TTHC. Hầu hết các tổ chức, công dân đều cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nơi đây.
Bà Trần Thị Huyền – Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính xã nói: “Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thời gian qua xã Cộng Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính ở xã, từ đó đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp CCHC trong đó chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí và phân công lãnh đạo, công chức thực hiện nhiệm vụ. Chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại hạn chế của năm 2022; điều tra đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Bộ phận một cửa xã. Nhờ vậy, công tác CCHC của xã ngày càng đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, từng bước hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số”.
Với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, thái độ phục vụ nhân dân ân cần, vì nhân dân phục vụ, hiện Cộng Hòa đã vươn lên xếp thứ 5/19 xã, thị trấn về chỉ số CCHC
Theo kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2022 của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, xã Cộng Hòa xếp thứ 11. Tuy nhiên với nhiều giải pháp được thực hiện đến ngày 9/10/2023, xã Cộng Hòa đang đứng thứ 5 trên 19 xã, thị trấn về kết quả đánh giá “Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử” theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Nhờ những giải pháp đồng bộ, chất lượng bộ phận một cửa xã Cộng Hòa đã từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào kết quả chung công tác cải cách TTHC. Tin tưởng rằng, trong những giai đoạn tiếp theo, xã Cộng Hòa sẽ có nhiều cách làm sáng tạo hơn nữa đưa bộ phận một cửa xã hoạt động ngày càng hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả CCHC cấp xã.
KIM ÁNH